17:19 ICT Thứ năm, 02/10/2014

Trang nhất » Tin tức » Kế hoạch nhà trường

Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực

Thứ ba - 03/01/2012 09:50
căn cứ chỉ thị số 40/2008/ct-bgd đt ngày 22/7/2008, kế hoạch số 307/kh-bgd đt ngày 22/7/2008 của bộ trưởng bộ gd, kế hoạch số 1171/kh-gd&đt ngày 31/8/2008 của sở gd&đt hải phòng về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
        
căn cứ chỉ thị số 40/2008/ct-bgd đt ngày 22/7/2008, kế hoạch số 307/kh-bgd đt ngày 22/7/2008 của bộ trưởng bộ gd, kế hoạch số 1171/kh-gd&đt ngày 31/8/2008 của sở gd&đt hải phòng về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
 căn cứ  công văn số 1741/ bgdđt – gdtrh ngày 5/3/2009   về hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua“ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. của bộ giáo dục và đào tạo.
căn cứ vào kế hoạch số 676/kh – pgd&đt – thcs ngày 13 tháng 9 năm 2011 của phòng gd&đt hải an về chỉ đạo chuyên môn cấp trung học cơ sở năm học 2011 – 2012;
căn cứ  kế hoạch triển khai chiến lược 5 năm ( 2010- 2015) giai đoạn đầu lộ trình hội nhập của ngành gd&đt quận hải an.
căn cứ tình hình thực tế nhà trường và địa phương. trường thcs đằng lâm xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2011– 2012 như sau:
i. nhiệm vụ trọng tâm:
  1. đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo quang cảnh nhà trường khang trang,
xanh- sạch- đẹp, an toàn đáp ứng yêu cầu hội nhập.
2. thực hiện dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đăc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
  1. phát triển và nâng cao chất lượng của các câu lạc bộ, phát huy tính chủ động,
sáng tạo, rèn kỹ năng sống cho học sinh.
     4. tăng cường các hoạt động ngoại khóa, các sân chơi, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh thu hút hs tham gia.
5. tổ chức học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
 
 
ii. nội dung:
nhiệm vụ 1. đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo quang cảnh nhà trường khang trang, xanh- sạch- đẹp, an toàn đáp ứng yêu cầu hội nhập.
        *   chỉ tiêu
  - 100% học sinh toàn trường tổ chức ký cam kết thực hiện nội quy trường học, trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường đảm bảo xanh- sạch- đẹp, an toàn.
- trường có cổng, hàng rào, sân chơi, sân tập đảm bảo an toàn, được bảo vệ và sử dụng có hiệu quả cao.
- rác thải được sử lý đúng cách. có nguồn nước sạch, đủ cho ăn uống và cho  sinh hoạt. có nhà vệ sinh sạch sẽ đúng quy chuẩn.
- các phòng học, phòng thực hành đủ ánh sáng, thoáng mát đủ bàn ghế chuẩn để hs học tập, có tủ thuốc với một số loại thuốc thông thường sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp, môi trường và cảnh quan nhà trường hợp vệ sinh, sức khoẻ học sinh được bảo vệ.
 - cải tạo, nâng cấp toàn bộ csvc, trang thiết bị trường học đảm bảo an toàn, đúng quy hoạch, có đủ phương tiện để phục vụ cho việc dạy và học theo hướng chuẩn hiện đại.
            *  giải pháp:
- tham mưu với các cấp chính quyền địa phương tập trung các nguồn lực giải quyết dứt điểm những tồn tại yếu kém về cơ sở vật chất, môi trường xung quanh. bố trí các khu vực trong trường một cách hợp lí.
- phối kết hợp với các cơ quan chức năng giữ cho an ninh, an toàn trường học được đảm bảo: không có bạo lực, tệ nạn xh xâm nhập học đường, không ô nhiễm môi trường.
-  chỉ đạo giáo viên học sinh toàn trường tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường ở mọi lúc mọi nơi, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường lớp học và cá nhân. 
            - đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác giáo dục dưới nhiều hình thức tới các lực lượng trong và ngoài nhà trường. tổ chức cho cbgv – nv trồng cây vào dịp lễ tết đầu xuân. phân công từng  bộ phận tổ chức trồng cây và chăm sóc cảnh quan môi trường đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.
            - tăng cường bồi dưỡng kiến thức kỹ năng thẩm mỹ tạo môi trường, giáo dục thói quen ứng xử có văn hóa trong cuộc sống và bảo vệ môi trường. có đủ nhà vệ sinh, được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học , thường xuyên được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- đầu tư  cơ sở vật chất nâng cấp, cải tạo lớp học, tăng cường mua sắm trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay như phòng bộ môn đạt chuẩn lớp học có đủ ánh sáng, quạt, thoáng mát về mùa hè ấm áp về mùa đông, bàn ghế đồ dùng phù hợp lứa tuổi.
 - thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tổ chức thi lớp học thân thiện đưa kết quả bình chọn vào tiêu chí đánh giá thi đua.
nhiệm vụ 2. thực hiện dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đăc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập:
         *  chỉ tiêu
                        1. đối với nhà trường
- kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng triển khai kế hoạch, phát động thi đua, kiểm
tra, đánh giá các mặt trong nhà trường.
- 100% các lớp đăng ký thực hiện các tiêu chí của phong trào thi đua “xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”
                        2. đối với cb - gv- nv
          - 100% cb – gv nắm bắt mục tiêu, nội dung, yêu cầu và xác định nhiệm vụ của mình bằng việc làm cụ thể đối với phong trào, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực hoạt động của hs trong toàn diện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy sáng tạo và phù hợp với từng khối lớp học.
            - 100% cb - gv - nv nắm chắc đặc điểm tâm lý, sinh lý có thái độ đối xử công bằng với hs, yêu thương quan tâm lắng nghe tâm sự của hs để nắm bắt giải quyết kịp thời các tình huống.
            - 100% cb - gv - nv thực hiện quy chế dân chủ, gương mẫu, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết thống nhất, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức cho học sinh học tập và noi theo  
            - 100% cb - gv - nv có tác phong, kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá, thể hiện phẩm chất đạo đức nhà giáo, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường với phụ huynh, quần chúng nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội có liên quan.
                        3. đối với học sinh
            - 100% hs được chăm sóc, giáo dục theo tâm lý lứa tuổi đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất cũng như tinh thần.
            - 100% hs được tham gia vào tất cả các hoạt động giáo dục của nhà trường cũng như của lớp.
            - 100% hs lễ phép trong giao tiếp ứng xử, mạnh dạn tự  tin và tích cực tham gia vào các hoạt động.
             * giải pháp:
              - tổ chức cho cb – gv – nv ký cam kết thực hiện và học tập các chỉ thị, văn bản chỉ đạo về phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- chủ động, linh hoạt nắm bắt tâm lý, sở thích, khả năng của hs, phụ huynh để trao đổi, tuyên truyền với gia đình cùng phối hợp chăm sóc giáo dục hs.
              - tổ chức cho giáo viên học tập bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, tăng cường tổ chức các hoạt động cho hs, xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo tính sư phạm, gợi mở, an toàn và hiệu quả.
             - không ngừng đổi mới hình thức tổ chức dạy và học, phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên và rèn khả năng tự học, tính chuyên cần, tích cực, chủ động cho học sinh.
             - tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiểm định nhằm đánh giá chất lượng dạy và học. thường xuyên kiểm tra các hoạt động trên lớp của giáo viên, phát hiện kịp thời và cương quyết xử lý những hành vi sai phạm như: đánh đập, hù doạ, trù dập, đối xử không công bằng đối với học.
             - nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức, lương tâm nhà giáo cho toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên thông qua 6 điều tư cách và 6 lời thề của người cán bộ giáo dục, giáo viên hải phòng.
             - thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, đồ dùng, trang thiết bị dạy học, nhắc nhở giáo viên phải đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho hs trong thực hành thí nghiệm.
            - không ngừng nâng cao, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cb – gv – nv đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức kỹ năng sư phạm cho giáo viên bằng nhiều hình thức : toạ đàm, hội thảo, trao đổi thông tin, cập nhật thông tin qua các kênh.
             - tăng cường chỉ đạo các bộ phận xây dựng môi trường giáo dục như tổ chức trang trí lớp học, tạo môi trường trong và ngoài lớp cho hs được hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.
             - tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục, tạo cơ hội cho tất cả hs được tham gia vào các hoạt động trên lớp cùng với các bạn và thầy, cô giáo, nhắc nhở giáo viên đặc biệt quan tâm đến những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, thường xuyên gần gũi, trò chuyện, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ.
nhiệm vụ 3. phát triển và nâng cao chất lượng của các câu lạc bộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng sống cho học sinh.
*  chỉ tiêu
            - 100% các lớp duy trì việc tổ chức hoạt động ngoài trời, đi tham quan du lịch trong năm học ít nhất 1 lần, chơi các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác nhau phù hợp lứa tuổi.
            - 100% hs được tham gia vào các hoạt động kỷ niệm các ngày hội ngày lễ và các hội thi trong năm học, các sân chơi ngoại khoá, các hoạt động văn hoá văn nghệ, tdtt giúp học sinh kiểm nghiệm kiến thức, kỹ năng phòng chống các tai nạn thương tích đồng thời giáo dục hs biết yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên môi trường, rèn luyện sức khoẻ.
            - 100% các lớp tổ chức chuyên đề giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn kĩ năng ứng xử tự tin có văn hóa cho hs do gvcn viết và tổ chức.
            *  giải pháp
- đa dạng hóa nội dung và hình thức các hoạt động tập thể, tổ chức các sân chơi ngoại khóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, tdtt, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí thiết thực phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh, giúp học sinh biết cách rèn luyện, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn, đuối nước và các tai nạn thương tích khác…
            - rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, nếp sống văn minh, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
            - tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tdtt, các sân chơi ngoại khóa một cách thiết thực, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, tự giác tham gia có hiệu quả và có tính sáng tạo.
             - tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, đổi mới về hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường của địa phương đảm bảo yêu cầu hội nhập.     
- tích cực sáng tạo trong công việc với nhiều hình thức phong phú linh hoạt nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động, học tập, vui chơi, sinh hoạt, tìm tòi khám phá...
- tích hợp các môn học bồi dưỡng kiến thức cảm thụ về hội họa, âm nhạc, văn học và môi trường cho hs làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú.
nhiệm vụ 4. tăng cường các hoạt động ngoại khóa, các sân chơi, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh thu hút hs tham gia.
* chỉ tiêu:
- tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, tdtt với nhiều hình thức đa dạng phong phú nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ.
            - tổ chức các câu lạc bộ tạo sân chơi lành mạnh cho hs tham gia có từ 5 đến 10 clb hoạt động trong năm.
            - các lớp xây dựng các tiết mục văn nghệ có chất lượng biểu diễn tại các hội thi các ngày hội ngày lễ.
          - 100% các lớp tổ chức và khuyến khích hs tích cực chơi các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi.
*  giải pháp:
- phát huy tinh thần trách nhiệm của đoàn, đội, gvcn, đội sao đỏ trong việc tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp; hiểu và làm theo 5 điều bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng; tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài; tham gia ý kiến xây dựng nội quy trường, lớp; đề xuất sáng kiên xây dựng tập thể đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ...
- làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh huy động nguồn kinh phí giúp tổ chức thành công ngày hội,  chuẩn bị tốt các điều kiện như phương tiện, nội dung, tạo tâm thế vui tươi thoải mái và phát huy tính chủ động sáng tạo của hs khi tham gia các hoạt động.
       - tổ chức hiệu quả khội khỏe phù đổng nhân ngày quốc phòng toàn dân.
- sưu tầm , tuyển trọn, sáng tác và sử dụng các bài dân ca, trò chơi dân gian vào các hoạt động vui chơi một cách tích cực…
 - xây dựng tiêu chí chuẩn đánh giá cho từng đối tượng, các tổ chức trong nhà trường về thực hiện “ xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.
- tổ chức nghiêm túc và có hiệu quả các buổi hội họp, sinh hoạt chuyên môn.
- xây dựng mối quan hệ tốt đối với các đơn vị kết nghĩa, doanh nghiệp….trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành.
nhiệm vụ 5.  học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương:
* chỉ tiêu:
- 100% gv dạy lịch sử, địa lý thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học lịch sử, địa lý hải phòng.
            - 100% hs được tham gia tìm hiểu về các hoạt động văn hoá di tích lịch sử của địa phương.
                - 100% học sinh được tham gia các lễ hội truyền thống của địa phương, các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, tìm hiểu truyền thống cách mạng của dân tộc.
               - đội tntp hồ chí minh đăng ký chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ của phường.
            * giải pháp:
     - chỉ đạo tổ khxh thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học lịch sử, địa lý hải phòng.
  - tăng cường công tác tổ chức các hoạt động tập thể tạo cơ hội cho trẻ được tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng ở địa phương.
- thành lập đội thiếu niên xung kích, nhận chăm sóc: khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ.
- tổ chức các các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi học sinh.
- phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu truyền thống cách mạng của dân tộc, các di tích lịch sử của địa phương, cho học sinh tham gia các lễ hội truyền thống, các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ.
- nhận chăm sóc di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ giới thiệu truyền thống lịch sử văn hóa của địa phương với bạn bè, khách du lịch.
- tăng cường sự kiểm tra, đánh giá, kịp thời khen thưởng những tập thể và cá nhân thực hiện tốt phong trào.
                                                                                       
                                                                                    Trưởng ban chỉ đạo
                                                                                                            Hiệu trưởng
 
 
                                                                                              Bùi Thị Mười                                                                                             
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đt ngày

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Gương mặt tiêu biểu


Thời khóa biểu

TKBCK Download
TKBPD Download
   

Video nhà trường

MỤC BÁO CHÍ




Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 215290